Lecture

ทำเว็บอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

เริ่มต้นทำเว็บให้ประสบความสำเร็จ  พิจารณาและปฏิบัติคือ

กำหนดและโฟกัสกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ของกิจการที่ชัดเจน
 www.Mrpalm.com คนใช้ มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ของตัวเองได้อย่างชัดเจน โดยเจาะไปยังกลุ่มPalm และ PDA ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ เป็นกลุ่มที่มีจำนวนคนไม่มาก แต่ส่วนใหญ่คนใช้ Palm หรือ PDAจะรู้จักเว็บไซต์ แห่งหนึ่งในเมืองไทยMrPalm.com ซึ่งตรงนี้ทำให้เว็บไซต์นี้เป็นศูนย์รวมของคนใช้ Palm และ PDA ที่ใหญ่ที่สุดFirst Mover ทำคนแรกย่อมได้เปรียบการทำอะไรเป็นสิ่งแรก และเป็นสิ่งที่คนอื่นยังไม่ได้ทำ ย่อมมีความได้เปรียบกว่า เพราะคนทั่วไปจะสามารถ ต้องการทำเว็บไซต์ กิจการควรจะทำเว็บที่คนอื่นยังเคยมีใครทำ ขึ้นแรก กิจการก็อาจจะสูญเสียความเป็น อะไรเป็นคนแรกแล้วก็ควรให้คนอื่นๆ เค้ารู้ด้วยว่ากิจการ คือ คนแรกจริงๆ และต้องพยายามทำให้ได้ เมื่อใดก็ตามที่หลายๆคนเค้าคิดถึงๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์กิจการ เค้าต้องคิดถึงเว็บไซต์กิจการเป็นเว็บแรกให้ได้ ยกตัวอย่างเช่นหากเราคิดถึงจะซื้อขายของมือสองผ่านเว็บไซต์ หลายคนนึกถึงจดจำคนที่ทำอะไรเป็นคนแรกได้ดีกว่า คนที่ทำคนที่สองหรือสาม เช่นเดียวกัน หากกิจการ(แต่ต้องทำเว็บที่ดูน่าลูกค้าสนใจอยากให้มี) แต่บางครั้ง กิจการอาจจะทำอะไรบางอย่างเป็นคนแรก แต่คนทั่วไปไม่รู้ว่ากิจการทำสิ่งๆ นั้นเป็นคนคนแรกให้กับคนที่สองหรือสามได้เหมือนกัน ดังนั้น เมื่อทำเป็น www.ThaiSecondhand.com แรกๆ ของไทย ทำให้คนทั่วไปสามารถจดจำได้ ซึ่งกิจการมีโอกาสอีกมากในการทำด้วยการไปศึกษาเว็บไซต์จากต่างประเทศ และนำมาประยุกต์ใช้กับกิจการทันที เพราะการที่เว็บนี้ให้บริการด้านซื้อ-ขายของมือสองผ่านเว็บไซต์เป็นเว็บหากกิจการต้องการทำเว็บไซต์ และกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์เป็นคนทั่วไป ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดูอาจจะกว้างจนเกินไป จนทำให้การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของกิจการเป็นไปได้ยาก เพราะเว็บกิจการไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แต่หากเว็บไซต์กิจการได้มีการกำหนด กลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์กิจการที่ชัดเจนแล้ว จะทำให้กิจการสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ และรวมถึงกว่าทำการตลาด และการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์กิจการก็ดูจะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์(Differentiate)(First Mover) ก็จะมีโอกาสมากที่จะจำได้

สร้างจุดเด่นหรือความแตกต่าง
  เว็บไซต์ของกิจการอาจจะไม่ใช้คนแรกที่ทำเว็บไซต์ในประเภทของเว็บไซต์นั้น แต่กิจการสามารถสร้างความแตกต่าง และจุดเด่นที่เหนือกว่าคนอื่นๆ ที่ทำเว็บไซต์ประเภทเดียวกันได้ กิจการก็อาจจะเป็นที่รู้จักและจดจำได้ดีกว่าเว็บที่ทำมาเป็นเจ้าแรก เพราะถ้ากิจการไม่แตกต่างๆ จากคนอื่นๆ คนทั่วไปอาจจะไม่สามารถจดจำเว็บไซต์กิจการได้ ถ้าเว็บไซต์แบบกิจการมีอยู่มากมายในตลาดอยู่แล้ว ยกเว้นเว๊บของกิจการจะเป็นเว็บใหม่เอี่ยมไม่เคยมีใครทำมาก่อน 

community

C 6 ตัว ซึ่ง C ตัวหนึ่งที่สำคัญก็คือ C=Community หรือสังคม ซึ่งหากกิจการสามารถสร้างสังคมให้สามารถเกิดขึ้นได้ในเว็บไซต์กิจการแล้วเว็บไซต์กิจการก็จะมีคนเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการสร้างสังคมในเว็บไซต์สามารถสร้างได้ โดยใช้เครื่องมือหลายๆ อย่างเช่น เว็บบอร์ด, ห้อง Chat Room, การมีข่าวสารต่างๆ ที่น่าสนใจ เป็นต้น เว็บบอร์ดดูเหมือนจะเป็นเครื่องมือชั้นดีในการสร้างสังคมให้เกิดขึ้นในเว็บไซต์ บางคนเข้าเว็บบอร์ดบ่อยมาก เพราะเมื่อเข้ามาแล้ว เขารู้สึกเหมือนเข้ามาอยู่อีกสังคมหนี่งที่มีคนหลายๆ คนมาพูด-คุยในเรื่องที่เค้าชอบและสนใจซึ่งหากสังคมในเว็บกิจการมีความน่าสนใจ และมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เว็บไซต์ของกิจการก็จะมีคนที่เข้ามาพูดคุยกันอย่ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยทำให้เว็บไซต์กิจการมีจำนวนคนเข้าเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ www.smart-mobile.com เป็เว็บไซต์ของคนที่ชอบโทรศัพท์ PDA, Smart Phone ก็จะมีเว็บบอร์ดที่มีคนเข้าไปพูดคุยกันเรื่องกันมากมายเกี่ยวกับโทรศัพท์และอุปกรณ์ PDA กันมากมายภายในเว็บไซต์แห่งนี้
สร้างสังคม
 ด้วยหลักการทำเว็บให้ประสบความสำเร็จประกอบไปด้วย  (Right to Target)  (หลง) เข้ามาในเว็บกิจการ ซึ่งหากกิจการไม่ทำการประชาสัมพันธ์ ก็คงเป็นการยากที่เว็บกิจการจะเป็นที่รู้จักและมีคนเข้ามาใช้บริการ ซึ่งการประชาสัมพันธ์ที่ดี และให้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพนั้นกิจการก็ควรทำการประชาสัมพันธ์ไปให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของกิจการมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น หากกิจการเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพหรือความงาม กลุ่มเป้าหมายของกิจการเป็นผู้หญิง กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ดังนั้นกิจการก็ควรจะเลือกช่องทางหรือสถานที่ในการประชาสัมพันธ์ที่มีกลุ่มเป้าหมายกิจการอยู่เช่น การทำการประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่เข้าไปใช้บริการ เช่น เว็บไซต์เกี่ยวกับผู้หญิงเว็บไซต์เกี่ยวกับการดูดวง เว็บไซต์ข่าวบันเทิง หรือ เว็บไซต์ละคร เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถสื่อสารได้ตรงไปยังกลุ่มลูกค้าของกิจการให้ได้ผลและมีประสิทธิภาพ หากต้องการรู้ว่า กลุ่มเป้าหมายกิจการ นิยมเข้าไปที่เว็บไซต์ไหน
ประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
มีเว็บไซต์มากมายล้เหลวในข้อนี้ คือ มีเว็บไซต์แล้วแต่ไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์เลยรอ และหวัง
ว่าจะมีคน


-------------------------------------------------------------


บทที่2
กระบวนการพัฒนาเว็บไซต์

จัดระบบโครงสร้างข้อมูล(Information Architecture)






         การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลเป็นพื้นฐานในการออกแบบเว็บไซท์ที่ดี ได้แก่ รูปแบบการนำเสนอ ระบบการทำงานแบบจำลอง ระบบเนวิเกชัน และอินเตอร์เฟสของเว็บดังนั้น การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ในกระบวนการออกแบบเว็บไซต์การจัดระบบโครงสร้างข้อมูล คือการพิจารณาว่า เว็บควรจะมีข้อมูลและการทำงานใดบ้าง โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมาย กลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย เนื้อหาและการใช้งานที่จำเป็น นำมาจัดกลุ่มให้เป็นระบบ

Phase 1 : สำรวจปัจจัยสำคัญ(Research)
1. รู้จักตัวเอง-กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม
2. เรียนรู้ผู้ใช้-ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการการ
3. ศึกษาคู่แข่ง-สำรวจการแข่งขันและการเรียนรู้คู่แข่ง

Phase 2 : พัฒนาเนื้อหา(Site Content)
4. สร้างกลยุทธ์การออกแบบ
5. หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา

Phase 3 : พัฒนาโครงสร้างเว็บไซท์(Site Structure)
6. จัดระบบข้อมูล
7. จัดทำโครงสร้างข้อมูล
8. พัฒนาระบบเนวิเกชัน

Phase 4 : ออกแบบและพัฒนาหน้าเว็บ(Visual Design)
9. ออกแบบลักษณะหน้าตาเว็บ
10. พัฒนาเว็บต้นแบบและข้อกำหนดสุดท้าย

Phase 5 : พัฒนาและดำเนินการ (Production & Operation)
11. ลงมือพัฒนาเว็บ
12. เปิดเว็บไซท์
13. ดูแลและพัฒนาต่อเนื่อง  


-------------------------------------------------------------



บทที่ 8
การเลือกใช้สีสำหรับเว็บไซต์
 
       สีสันในเว็บเพจเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ เนื่องจากสิ่งแรกที่ผู้ใช้มองเห็นจากเว็บก็คือสี ซึ่งเป็นสิ่งกำหนดบรรยากาศและความรู้สึกโดยของของเว็บไซต์ เราสามารถใช้สีได้กับทุกองค์ประกอบของเว็บเพจ ตั้งแต่ รูปภาพ ตัวอักษร สีพื้นหลัง การใช้สีที่เหมาะสมจะช่วยในการสื่อความหมายของเนื้อหาการใช้สีพื้นใกล้เคียงกับสีตัวอักษร บางครั้งอาจสร้างความลำบากในการอ่าน  การใช้สีที่มากเกินความจำเป็นอาจสร้างความสับสนให้กับผู้อ่านได้การใช้สีที่กลมกลืนกันช่วยให้เว็บไซต์น่าดูชมมากยิ่งขึ้น
            ประโยชน์ของสีในเว็บไซต์
  •  สีช่วยเชื่อมโยงบริกเวณที่ได้รับการออกแบบเข้าด้วยกัน
  •  สีสามารถนำไปใช้ในการแบ่งบริเวณต่าง ๆ ออกจากัน   
  •  สีสามารถใช้ในการดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน
  •  สีสามารถสร้างอารมณ์โดยรวมของเว็บเพจ
  •  ช่วยสร้างระเบียบให้กับข้อความต่างๆ เช่น ใช้สีแยกระหว่างหัวเรื่องกับเนื้อเรื่อง
  •  สามารถส่งเสริมเอกลักษณ์ขององค์กรหรือหน่วยงานนั้นๆ

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสี
 แม่สีขั้นต้น (Primary color)
             - สีแดง                                                                     
             - สีเหลือง
             - สีน้ำเงิน
 แม่สีขั้นที่ 2
 แม่สีขั้นที่ 3
 แม่สีขั้นที่ 4

การผสมสี (Color Mixing)

 มี 2 แบบ
    การผสมแบบบวก (Additive mixing)
         จะเป็นรูปแบบการผสมของแสง ไม่ใช่การผสมของวัตถุที่มีสีบนกระดาษ จะนำไปใช้ในสื่อใดๆที่ใช้แสงส่องออกมา เช่น จอโปรเจคเตอร์ ทีวี หรือ จอมิเตอร์
 
   การผสมแบบลบ (Subtractive mixing)
        การผสมสีแบบนี้ไม่เกี่ยวข้องกับแสง แต่เกียวเนื่องกับการดูดกลืนและสะท้อนแสงของวัตถุ จะนำไปใช้วัตถุมีสี เช่น ภาพวาดของศิลปิน รูปปั้น หรือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ
 
วงล้อสี (Color Wheel)
            
 เป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดเรียงสีทั้งหมดไว้ในวงกลม และเป็นการจัดลำดับเฉดสีอย่างมีเหตุผลและง่ายต่อการนำไปใช้
                     - วงล้อสีแบบลบ
                     - วงล้อสีแบบบวก
 
 
 
 
-------------------------------------------------------------